จุดเริ่มต้นไม้พะยูงไหหลำ หรือที่คนชอบเรียกไม้พยุงไหหลำ

สายพันธุ์สำคัญที่สุด ***พยุงไหหลำ หรืออีกชื่อพะยูงไหหลำสายพันธุ์ดีๆ ห้าปีก็เริ่มมีแก่นขายได้ เราตามจากไม้ที่ขายจริงอยู่ในตลาดตามจนถึงแปลงปลูกแล้วค่อยสั่งเมล็ดจากสวนนั้นๆ มาเพาะแล้วปลูกต่อในเมืองไทย เพราะถ้าเก็บจากต้นข้างทางทั่วๆไปบางต้นก็ไม่เข้าแก่นและส่วนใหญ่เข้าแก่นช้ามากถ้าสั่งมามั่วๆ

.........พยุงไหหลำ Hainan Huanghuali นับเป็นไม้ที่มีความแข็ง เนื้อไม้เนียนละเอียด ลวดลายสวยงาม และมีความหายากมากในประเทศจีน เพราะจีนแม้จะมีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลแต่แหล่งกำเนิดและพื้นที่ปลูกไม้ชนิดนี้ได้ต้องเป็นเขตร้อน ชื้นและต้องไม่เคยมีหิมะ ถ้าอุณหภูมิติดลบ ไม้ชนิดนี้จะตายจึงปลูกได้เฉพาะที่เกาะไหหลำ กวางตุ้งและตอนใต้ของยูนนานบางส่วนเท่านั้น
.........ปัจจุบันมีการขยายพันธุ์ปลูกทางตอนใต้ของจีนแต่ไม่มาก​ เป็นไม้หวงห้ามของจีนจึงติดปัญหา​กฎหมายมากมายจึงไม่นิยมปลูก..ปัญหาคล้ายกับพะยูงไทยที่เป็นไม้หวงห้ามของไทยติดกฎหมายห้ามส่งออกจึงทำในเชิงเศรษฐกิจไม่ได้จริง


.........ประเทศไทยซึ่งมีภูมิประเทศและภูมิอากาศที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะในการปลูกทั้งพะยูงไหหลำและพะยูงเวียตนาม แต่ยังไม่มีใครสนใจที่จะปลูกจริงๆจังๆ ถึงเวลาแล้วครับ ที่เกษตรกรไทย จะปลูกไม้ที่ทรงคุณค่าและมีราคาแพงตัวนี้ ส่งตลาดจีนและเวียตนามกันอย่างจริงๆ จังๆ เพื่อนบ้านเราเค้าเริ่มขยับไปแล้วครับ
........หากเรายังไม่รู้จักปรับตัวและคิดว่าตัวเองดีพอแล้ว ประเทศเราจะย่ำอยู่กับที่ ทั้งๆที่เราได้เปรียบเค้าตั้งเยอะ คนไทยถ้าคิดจะทำอะไรจริงๆ..ก็ไม่แพ้ใครในโลกแน่ๆ แม้จะขาดการสนับสนุนจากภาครัฐและไม่เคยได้รับองค์ความรู้ใดๆเรื่องนี้เลย เราจะไม่รอครับ คนไทยต้องมีสิทธิ์คิดและพัฒนาตัวเองไปสู่สิ่งที่ดีกว่าด้วยตัวของเราเอง
........บทความนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้เกษตรกรหัวคิดก้าวหน้าได้มีโอกาสศึกษาพืชชนิดนี้ดูอาจจะทดลองแต่ไม่ต้องมาก ไม่ต้องคิดว่าใครจะมาหลอกเราได้ เราไม่ได้โง่จนต้องทุ่มสุดตัว ถ้าดีก็ขยายต่อ แต่จากการไปดูงานปลูกพะยูงไหหลำในจีน เวียตนามและลาวมาแล้ว ผมถือว่าเป็นโอกาสดีๆของคนไทยเราแล้วหล่ะครับ ในยุคที่การเกษตรทุกๆอย่างราคาดิ่งลงเหว และไร้ทิศทาง มืดมนไปหมด ไร้การเหลียวแลใดๆจากผู้มีอำนาจ..
.......พยุงไทย "Siamese Rosewood" ติดกฎหมายสำคัญ คือมติ​ ครม.2551​ ห้ามส่งออกพยุงไทยรวมถึงผลิตภัณฑ์จากไม้พยุงไทย​ การปลูก การตัด การขนย้าย การแปรรูป หรือแม้แต่การขาย ก็มีกฎหมายและข้อบังคับเต็มไปหมด ทั้งๆ ที่ราคาสูงมาก น่าจะปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจได้แท้ๆ จีนซื้อแพงมากแต่ถ้าส่งออกไปจีนไม่ได้ทุกอย่างก็จบ
..........เราจึงต้องมองหาพยุงไหหลำ​ ซึ่งเป็นไม้ต่างถิ่น​ ไม่ใช่ไม้หวงห้ามของไทย 1 ใน 158 ชนิด ใน พรบ.ป่าไม้ ปี 2484 และพรบ.ป่าไม้แก้ไขเพิ่มเติม ปี 2557 ปลูกได้ ตัดได้ ค้าขายได้​ ส่งออกได้ง่ายกว่าเยอะเพียงแค่​ ขอขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร แบบไม้ยูคาหรือมะฮอกกานี และกฐินเทพา เพราะพะยูงไหหลำ เป็นไม้เศรษฐกิจไม่ใช่ไม้พื้นถิ่นของไทย ไม่เคยมีในป่าเมืองไทยมาก่อน ลักษณะใบ ลำต้นและลายไม้แตกต่างจากพะยูงไทยอย่างชัดเจน ถึงเวลาแล้วที่เกษตรกรไทยจะก้าวออกมาพัฒนาตัวเองและมีทางเลือกใหม่ๆ ไม่ต้องถูกกดหัวให้จนไปตลอดชาติอีกต่อไป.


.........ปัจจุบันคนจีน 1,300 ล้านคน มีเศรษฐกิจใหญ่โตมาก คนจีนรวยเยอะมาก และทุกๆคนก็อยากใช้ไม้ที่ดีที่สุด ไม้พยุงไหหลำหรือ​ "Huanghuali" จึงเป็นที่หมายปองและมีความต้องการสูงมาก แม้จะราคาสูงขึ้นทุกๆปี นี่แหละครับที่ผมมองว่ามันคือโอกาสของเมืองไทยที่จะปลูกและตัดส่งขายจีน ผมถือสุภาษิตที่ว่า "อย่าใช้โอกาสเปลือง"เพราะโอกาสและจังหวะดีๆไม่ได้มีเข้ามาบ่อยๆ
........ไม้พยุงไหหลำ "Hainan Huanghuali" เป็นพยุงที่แพงที่สุดและมีตลาดรับซื้อใหญ่ที่สุดในจีนแต่มีปริมาณไม่เพียงพอ ปลูกได้ ตัดขายได้ไม่ผิดกฎหมายไทย ไม่ต้องขออนุญาติ ปลูก 8-10 ปีตัดขายได้เลย มูลค่า ต้นล่ะ 200,000-500,000 บาท ราคา​ ณ.ปัจจุบัน..ในตลาดจีนจริงๆ
........จากการศึกษาเชิงลึกลง​ พื้นที่จริงที่ประเทศจีนและเวียตนามรวมถึงปลูกทดสอบเองจนมีแก่นแล้วในเมืองไทย ผมจึงกล้าฟันธงว่าพะยูงไหหลำ​ พะยูงเวียตนามจะพืชเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูงสร้างรายได้ที่ดีให้เกษตรกรไทย และนำเงินตราเข้าประเทศมหาศาลในอนาคตอันใกล้นี้


.........ไม้พยุงไทยที่เค้าลักลอบตัดขายราคาแพงมาก และส่งตลาดจีนแบบไม่อั้นก็เพราะสีไม้ และคุณสมบัติบางอย่างของไม้พยุงไทยดันไปคล้ายไม้พะยูงไหหลำตัวนี้้นี่เอง อันที่จริงเค้าอยากได้ไม้พยุงไหหลำตัวนี้ต่างหากหล่ะ ราคาก็ดีกว่าไม้พยุงไทยเป็น 10 เท่าตัว แล้วทำไมเราไม่ปลูกกันเป็นล่ำเป็นสันแล้วส่งขายจีนหล่ะครับ
.......ราคาของผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้พยุงไหหลำเนื้อดีๆแพงมาก กำไรข้อมือชิ้นเดียว "สี่แสนบาท" โซฟาที่ทำจากไม้ชนิดนี้ เค้าประมูลที่ฮ่องกงเมื่อไม่นานมานี้ราคาสูงถึง 11.07 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ หรือสามร้อยกว่าล้านบาทไทย เป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก และทุกๆอย่างที่ทำจากไม้พยุงไหหลำนี้ล้วนมีราคาสูงมากๆจนน่าประหลาดใจ....จึงไม่มีเหตุผลใดที่เราจะไม่สนใจปลูกพืชที่มีมูลค่าสูงสุดชนิดนี้
.........จากข้อมูลเชิงลึก มีการปลูกจริงๆจังจังในเกาะไหหลำ กวางตุ้ง และตอนเหนือของเวียตนาม ปลูก 8-10 ปี ขุดขายทั้งต้น ไม่ตัดตอ เพราะขายได้ทั้งราก แซะเอาส่วนของกระพี้สีขาวออกทิ้งแล้ว ขายเฉพาะแก่นไม้แบบชั่งน้ำหนักกันเลย ราคาตกกิโลกรัมล่ะ สามร้อยกว่าดอลลาร์ หรือ 10,000 บาท ต้นล่ะ 15-30 กิโลกรัม ก็เป็นเงิน 150,000-300,000 บาท ต่อต้น
.........ปลูกทิ้งๆ ไว้ก็ได้เงินมากขนาดนี้ 8-10 ปีถือว่าคุ้มค่าสุดๆ ไม่นานเกินไป ถ้าเราปลูกหมุนเวียนทุกๆปี ก็จะสร้างรายได้มหาศาลหมุนเวียนทุกๆปีตลอดไป โอกาสดีๆ เป็นของคนที่มองเห็นในสิ่งที่คนอื่นๆ ยังมองไม่เห็น.....มาชมตัวอย่างไม้จริงๆและต้นตัวอย่างที่มีแก่นแล้วในเมืองไทย.. รวมทั้งแปลงปลูกจริงได้ที่จังหวัดน่านน่ะครับ..เรามีของจริงๆ ให้พิสูจน์ไม่ใช่แค่ความฝัน
ติดต่อเราได้หากหลายช่อทางทั้ง Facebook, Line แชท, หรือโทรศัพท์โดยตรง
โทร 064-1929452 คุณปู
หรือแชทไลน์ คลิ๊ก https://line.me/ti/p/f75wx6lW2J

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปลูกไม้ฮวงหัวลี่ (พะยูงเวียดนาม พะยูงไหหลำ) 50 ปี ตัดขายได้เงินจริง 52 ล้านบาท

จำหน่ายต้นกล้าไม้ฮวงหัวลี่ พะยูงไหหลำ พะยูงเวียดนาม โทร 064-1929452